Welcome to the Official Website of Indian Union Muslim League (Tamil Nadu)
நோக்கமும் குறிக்கோளும்
நிர்வாகிகள்
அணிகள்
QM FORUM
Wednesday, August 23, 2017 30 Zul-Qida 1438

Flash News

................

Watch Video

Click Here

மணிச்சுடர்

Click Here

பிறைமேடை

Click Here

THE TIMES OF LEAGUE

Click Here

இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் வரலாறு - ஒரு வரலாற்றுப் பார்வை

இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் வரலாறு - ஒரு வரலாற்றுப் பார்வை

1142 ஆண்டுகள் இந்தியத் திருநாட்டை முஸ்லிம்கள் ஆட்சி செய்துள்ளனர். முகலாய சக்கரவர்த்திகளின் காலத்தில் இந்திய துணை கண்டமே அவர்களின் ஆட்சியில் இருந்துள்ளது.


ஆயினும் 592 ஆண்டுகள் முஸ்லிம் மன்னர்களுக்கு தலைநகராக இருந்த டெல்லி உட்பட இந்தியாவில் முஸ்லிம்கள் சிறுபான்மையினராக இருப்பது மட்டுமின்றி கல்வி, வேலைவாய்ப்பு, பொருளாதாரம் அனைத்திலும் பின்தங்கியுள்ளனர்.


ஆக முஸ்லிம் மன்னர்கள் முஸ்லிம்களுக்காக ஆளவும் இல்லை; இஸ்லாத்தை பரப்புவது அவர்கள் நோக்கமும் இல்லை என்பது இதிலிருந்து தெளிவாகிறது.


முஸ்லிம் லீக் உருவாக்கப்பட்டது ஏன்?
1600 டிசம்பர் 31


பேரரசர் அக்பர் ஆட்சி செய்து கொண்டிருந்த போதுதான் ஆங்கிலேய கிழக்கிந்திய கம்பெனி இந்தியாவில் காலடி எடுத்து வைக்கிறது.
1799 மே 4 மைசூர் போரில் மாவீரன் திப்பு சுல்தானின் வீரமரணத்தை அடுத்து 1806 ஜுலை 10ல் வேலூரில் நடைபெற்ற சிப்பாய் புரட்சிதான் ஆங்கில ஏகாதி பத்தியத்தை விரட்டும் இந்திய சுதந்திர வேட்கைக்கு அடித்தளம் அமைத்தது.


1857 - இந்திய வரலாற்றில் திருப்புமுனை ஆண்டு! முகலாயப் பேரரசர் பஹதூர்ஷா தலைமையில் முதல் சுதந்திரப் போர் வெடித்தது.
அக்கிளர்ச்சி அடக்கப்பட்டு பஹதூர்ஷா கைது செய்யப்பட்டதும் இது இந்தியர்களின் உள்ளத்தில் தேசிய உணர்வை கொளுந்து விடச் செய்தது.
கிளர்ச்சி அடக்கப்பட்டதும் கிழக்கிந்தியக் கம்பெனியின் ஆதிக்கம் விக்டோரியா மகாராணியிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டது.


1858 நவம்பர் 1 - அலகாபாத்தில், விக்டோரியா மகாராணியின் அறிக்கையை கவர்னர் ஜெனரல் கானிங் பிரபு சமர்ப்பித்தார்.


ஆங்கிலேயர்களைப் போல் இந்தியர்களும் சமமாக நடத்தப்படுவர்; மதவிஷயங்களில் அரசு தலையிடாது; கிளர்ச்சியில் ஈடுபட்டவர்களுக்கு பொது மன்னிப்பு என உறுதி கூறப்பட்டது.
1861-ல் ’இந்தியன் கவுன்சில் ஆக்ட்’ என்ற பெயரில் ஆங்கிலேயர் வெளியிட்ட சட்டப்படி, கவர்னர் ஜெனரல் சபையில் பாதியிடம் இந்தியர்களுக்கு வழங்கப்பட வேண்டும்.
ஆனால் இவை அனைத்தும் முஸ்லிம்கள் விஷயத்தில் பொய்த்துப் போனது.
முதல் சுதந்திரப் போரை முஸ்லிம்கள் முன்னின்று நடத்தினார்கள் என்பதற்காக ஆங்கிலேயர்களால் பழிவாங்கப்பட்டனர்.
அனைத்து பதவிகளிலிருந்தும் ராணுவத்திலிருந்தும் முஸ்லிம்கள் நீக்கப்பட்டனர். அவர்களின் சொத்தில் மூன்றில் ஒரு பங்கு தண்டமாக அபகரிக்கப்பட்டது. மத்ரஸாக்கள் நசுக்கப்பட்டன.
இதனால் பொருளாதாரம் கல்வி - வேலை வாய்ப்பில் முஸ்லிம்கள் மிகவும் பின்தங்கினர்.
ஆங்கிலேயர் மீது கோபத்திலும் ஆங்கிலம் கற்பது ஹராம் என்ற நிலையிலும் முஸ்லிம்கள் இருந்த போது -
1884-ல் வைசி ராயாக இருந்த டஃபரின்பிரபு மக்களுக்கும் அரசுக்கும் இணைப்பு பாலமாக இருக்கும் அமைப்பை உருவாக்க ஆலோசனை வழங்கினார்.
அவரது ஆலோசனையின்படி 1885 டிசம்பர் 28-ல் யு.எஸ். பானர்ஜி தலைமையில், ஆலன் ஆக்டேவியன் ஹியூம் என்ற ஆங்கிலேயே அதிகாரி இந்திய தேசிய காங்கிரஸை உருவாக்கினார்.
காங்கிரஸின் முதலாவது மாநாட்டில் இந்திய அரசு ஊழியர் அனைவரும் இந்தியர் மயமாக்கப்பட வேண்டும் என்ற உறுதிமொழி எடுக்கப்பட்டிருந்தது
ஆனால் அதன் பலன் முற்பட்ட சமூகத்தை மட்டுமே சென்றடைந்தது.
இதைப்பற்றி தீவிரமாக சிந்தித்தார் சர் சையத் அகமத்கான். முஸ்லிம்களிடையே விழிப்புணர்வை ஏற்படுத்த முஸ்லிம் கல்வி மாநாட்டை உருவாக்கினார். 1886ல்-ம் ஆண்டில் அலிகரில் முஹம்மடன் ஆங்கிலோ ஓரியண்டல் கல்லூரியை தொடங்கினார். இதுவே பின்னாளில் அலிகார் முஸ்லிம் பல்கலைக் கழகமாக வளர்ந்தது.
ஆங்கிலேயர் பிரித்தாளும் சூழ்ச்சியை ஏற்படுத்தினர் . இதனால் இந்து - முஸ்லிம் கலவரங்கள் உருவாயின.
1894-ல் சர் சையத் அகமத்கான், நவாப் முஹ்ஸினுல் முல்க் ஆகியோர் முஸ்லிம் பொலிடிகல் அஸோஸியேஷன் என்ற அமைப்பை உருவாக்கினர். <br><br>
1906-ம் ஆண்டு மின்டோ பிரபு இந்தியாவின் வைஸ்ராயாக இருந்தார். அச்சமயம் பிரிட்டனில் இந்திய விவகார அமைச்சராக இருந்த மார்லி பிரபு இந்தியாவில் சீர்திருத்தங்கள் செய்யப்பட இருப்பதை அறிவித்தார்.
இந்த சந்தர்ப்பத்தை பயன்படுத்தி இடஒதுக்கீடு உள்ளிட்ட கோரிக்கைகளை முன்வைக்க முஸ்லிம்கள் திட்டமிட்டனர்.
1906 அக்டோபர் 1ல் சிம்லாவில் தங்கியிருந்த மிண்டோ பிரபுவை சர் ஆகாகான் தலைமையில் முஸ்லிம் பிரதிநிதிகள் சந்தித்து முஸ்லிம்களின் கோரிக்கை மனுவை அளித்தனர்.
இவை நிச்சயம் பரிசீலிக்கப்படும் என வைஸ்ராய் உறுதி அளித்தார்.
சிம்லா தூதுக்குழுவின் முக்கியதுவத்தை உணர்ந்த நவாப் சலீமுல்லாஹ் கான் 1906 நவம்பர் 6 அன்று ஒரு அறிக்கை வெளியிட்டார். முஸ்லிம்களுக்கு தனி அரசியல் அமைப்பு வேண்டியதன் அவசியத்தை அதில் அவர் உணர்த்தியிருந்தார்.


அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக் உதயம் 1906 டிசம்பர் 30


இன்றைய வங்க தேச தலைநகர் டாக்காவில் நவாப் வாக்காருல் முல்க் தலைமையில் அகில இந்திய முஸ்லிம் கல்வி மாநாடு கூட்டப்பட்டது.
முஸ்லிம்களின் நலன்களை பாதுகாக்க ஓர் அரசியல் கட்சி வேண்டும் என்ற கோரிக்கையை நவாப் சலீமுல்லா கான்இக்கூட்டத்தில் வலியுறுத்தினார்.
அது அனைவராலும் ஏற்கப்பட்டது. இதற்கான முறைப்படி தீர்மானத்தை டில்லி ஹக்கீம் அஜ்மல் கான் முன் மொழிந்தார். நவாப் முஹ்ஸினுல் முல்க் வழிமொழிந்தார்

"அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக்’’ அன்று உதயமானது.
1906 டிசம்பர் 31


அகில இந்திய முஸ்லிம் லீகின் முதல் கூட்டம் நவாப் வக்காருல் முல்க் தலைமையில் நடைபெற்றது.
சர் சுல்தான் முஹம்மது ஷாஹ் ஆகாகான் தலைவராகவும், நவாப் முஹ்ஸினுல் முல்க், நவாப் வக்காருல் முல்க் ஆகியோர் பொதுச் செயலாளர்களாகவும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர்.
முஸ்லிம் லீகிற்கு சட்டதிட்டங்கள் அமைக்க மௌலான முஹம்மதலி ஜவஹர் அவர்களை பொறுப்பாளாராக்க கொண்டு குழு அமைப்பட்டது.
இளம்பிறையும், ஜந்து முனை கொண்ட நட்சத்திரம் இடதுபுற மூலையில் பதிக்கப்பட்ட பச்சிளம் பிறைக் கொடி முஸ்லிம் லீகின் கொடியாக வடிவமைக்கப்பட்டது.
1907 டிசம்பர் 29ல் கராச்சியில் நடைபெற்ற முஸ்லிம் லீக் முதலாவது மாநாட்டில் கல்வி வேலை வாய்ப்பில் முஸ்லிம் சமுதாயத்தின் பின் தங்கிய நிலை பற்றி பரிசீலிக்கப்பட்டு முடிவுகள் எடுக்கப்பட்டன.
1908 மார்ச் 18-ல் அலிகரிலும், டிசம்பர் 30,31 அமிர்தரஸிலும் நடைபெற்ற மாநாடுகளில் நீதித்துறை, அரசுப்பணிகள், கல்வி, பாடநூல் குழு, உள்ளாட்சி அமைப்புகள், வைஸ்ராய் மற்றும் மாகான ஆளுனர்களின் ஆலோசனை கமிட்டிகளில் முஸ்லிம்களுக்கு தனி இட ஒதுக்கீடு கோரப்பட்டது.
இதன் விளைவாக கிடைக்கப் பெற்றதே ’மிண்டோ -மார்லி சீரிதிருத்தம்’ என்ற 1909-ம் ஆண்டு இந்தியன் கவுன்ஸில் சட்டம்.
1913 அக்டோபர் 10-ல் முஸ்லிம் லீகில் சேர்ந்த ’காயிதெ ஆஜம் முஹம்மதலி ஜின்னாஹ் 1935-ல் தான் அதன் நிரந்தர தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
1921 டிசம்பர் அஹமதாபாத்தில் நடைபெற்ற முஸ்லிம் லீகின் 14வது மாநாட்டில் இந்தியாவிற்கு பூரண சுதந்திரம் வேண்டும் என்ற தீர்மானம் ஹஸரத் மோகானி அவர்களால் முன்மொழியப்பட்டு நிறைவேற்றப்பட்டது. <
1940 மார்ச் 23-ல் லாகூர் மாநாட்டில்தான் முஸ்லிம்கள் பெரும்பான்மையாக வாழும் வடமேற்கு, வடகிழக்கு மாகானங்கள் தனி ராஜ்யமாக்கப்பட வேண்டும் என்ற தீர்மானம் நிறைவேற்றப்பட்டது; அதையும் 1946 ஜுன் 6 ல் நடந்த கூட்டத்தில் கைவிட முடிவு செய்யப்பட்டது.
இந்திய சுதந்திர போராட்டமும் பிரிவினை கோரிக்கையும் உச்ச கட்டத்தை எட்டின.
1947 மார்ச் 24-ல் மவுண்ட் பேட்டன் பிரபு இந்திய வைஸ்ராயாக பதவி ஏற்றதும் தேசப்பிரிபினைக்கான செயல் வடிவம் தீட்டப்பட்டது. இதற்கான பொறுப்பு வி.பி. மேனனிம் ஒப்படைக்கப்பட்டது.
வி.பி. மேனன் தயாரித்த திட்டத்தை பிரிட்டிஷ் அரசு ஏற்றது 1947 ஜுன் 2ம் தேதி டெல்லி வைஸ்ராய் மாளிகையில் நடைபெற்ற கூட்டத்தில் நேரு, பட்டேல், ஆச்சசார்ய கிருபளானி ஆகியோர் காங்கிரஸ் சார்பிலும்,
முஹம்மதலி ஜின்னாஹ், லியாகத் அலிகான், அப்துர் ரவூப் நிஷ்தார் ஆகியோர் முஸ்லிம் லீக் சார்பிலும் பல்தேவ்சிங் சீக்கியர் சார்பிலும் ஒப்புதல் அளித்து கையெழுத்திட்டனர்.


1947 ஆகஸ்ட் 15ல் இந்தியா சுதந்திரமடைந்தது.

இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தோற்றமும் காயிதே மில்லத் தலைமையும்


1896 ஜுன் 5ல் திருநெல்வேலி பேட்டையில் பிறந்த காயிதெ மில்லத் எம். முஹம்மது இஸ்மாயில சாகிப் 1937-ல் முஸ்லிம் லீகில் உறுப்பினரானார் 1936-ல் மதராஸ் ஜில்லா முஸ்லிம் லீக் தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
1945-ல் மதராஸ் மாகான சட்டசபைக்கு போட்டியின்றி தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு எதிர்கட்சி தலைவரானார். அதே ஆண்டு மதராஸ் மாகான முஸ்லிம் லீக் தலைவரானார்.
சுதந்திரத்திற்குப்பின் அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக் கவுன்ஸிலின் கடைசிக் கூட்டம் 1947 டிசம்பர் 13,14 தேதிகளில் பாகிஸ்தானின் கராச்சி நகரிலுள்ள பந்தர் ரோடு காலிக்தினா ஹாலில் நடைபெற்றது. <br><br>
காயிதெ ஆஜம் முஹம்மதலி ஜின்னா தலைமையில் நடைபெற்ற இக்கூட்டத்தில் இந்தியாவிலிருந்து காயிதெ மில்லத் முஹம்மது இஸ்மாயில் சாகிப், கே.டி.எம். அஹமது இப்ராகீம் சாகிப் எம்.எல்.சி, மலபார் சீதி சாகிப் எம்.எல்.ஏ, என்.எம். அன்வர் சாகிப், ஏ.கே. ஜமாலி சாகிப் எம்.எல்.ஏ ஆகிய ஐவர் கலந்து கொண்டனர்.
1906-ம் ஆண்டு ஆரம்பிக்கப்பட்ட ’அகில இந்திய முஸ்லிம் லீக்’ இக்கூட்டத்துடன் நிறைவுபடுத்தப்பட்டது.
வரும் காலத்தில் முஸ்லிம் லீக் பற்றி இந்தியா, பாகிஸ்தானில் உள்ள கவுன்ஸில் உறுப்பினர்கள் தனித்தனியாக முடிவு செய்து கொள்ள வேண்டுமென முடிவெடுக்கப்பட்டு, தனித்தனி கன்வீனர்களும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர்.
பாகிஸ்தான் பிரதமர் லியாகத் அலிகான் பாகிஸ்தானுக்கான கன்வீனராகவும், காயிதெ மில்லத் இந்தியாவிற்கான கன்வீனராகவும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர்.


1948 மார்ச் 10 புதன்கிழமை காலை 10 மணி


சென்னை அரசினர் தோட்டத்திலுள்ள ராஜாஜி ஹாலில் இந்தியாவில் உள்ள முஸ்லிம் லீக் கவுன்ஸிலர்கள் பங்கேற்ற கூட்டம் நடைபெற்றது.
10 மணி நேரம் நடைபெற்ற இந்த ஆலோசனைக் கூட்டத்திற்கு காயிதெ மில்லத் தலைமை வகித்தார்கள்.
இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் என்ற புதிய பெயரில் புதிய சட்ட திட்டங்கள், நடைமுறைகளுடன் புதிய அமைப்பாக செயல்படுவது என முடிவெடுக்கப்பட்டது.
காயிதெ மில்லத் முஹம்மது இஸ்மாயில் சாகிப் தலைவராகவும், மஹபூப் அலி பேக் சாகிப் எம்.எல்.ஏ, செயலாளராகவும், பம்பாய் ஹஸன் அலி பி. இபுராகீம் சாஹிப் எம்.எல்.ஏ. பொருளாளராகவும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர். <br><br>
இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் முதல் நிகழ்ச்சியாக 1948-ல் திருச்சியில் மாபெரும் பொதுக் கூட்டம் நடைபெற்றது திருச்சி நகர் மன்றம் காயிதெ மில்லத்திற்கு வரவேற்பளித்தது.
1949 மலபார் புதுநகரத்தில் மாபெரும் மாநாடு நடைபெற்றது 1951 -ல் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தமிழ்நாடு மாநில பொதுக்குழு நடைபெற்றது. 1952 பொதுத் தேர்தலில் மலபார் பகுதியிருந்து ஐந்து எம்.எல்.ஏக்கள் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் சார்பில் வெற்றி பெற்றனர்.
கண்ணியத்திற்குரிய காயிதெ மில்லத் 24.05.1946 முதல் 27.10.1951 வரை மதராஸ் மாகான சட்டசபையிலும் 5.11.1948 முதல் 26.11.1949 வரை இந்திய அரசியல் நிர்ணய சபையிலும், 1952 முதல் 1958 வரை நாடாளுமன்ற ராஜ்ய சபையிலும் உறுப்பினராக இருந்து சேவையாற்றியுள்ளார்கள்.
1962, 1967, 1971 ஆகிய மூன்று முறை கேரள மாநில மஞ்சேரி தொகுதியிலிருந்து நாடாளுமன்ற மக்களவைக்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டு மிகச் சிறப்பான சேவையாற்றினார்கள்.
மூன்று முறையும் தொகுதிக்குச் சென்று ஓட்டு கேட்டு பிரச்சாரம் செய்யாமலேயே வெற்றி பெற்று சாதனை படைத்தார்கள்.
1962 ல் திருச்சி காட்டூரில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தமிழ்நாடு மாநில பொதுக்குழு கூடி புதிய நிர்வாகிகளை தேர்வு செய்தது.
காயிதெ மில்லத் தலைவராகவும், கே.டி.எம். அஹமது இபுராகீம் சாகிப் பொதுச் செயலாளராகவும், டி.ஏ.எஸ். அப்துல் காதர் பொருளாளராகவும் தேர்வு செய்யப்பட்டனர்.


காயிதே மில்லத் மறைவிற்குப் பின் தலைவர்கள்


1972 ஏப்ரல் 5ல் காயிதெ மில்லத் மரணமடைந்தார்கள்.
அதே ஆண்டு மே 14-ம் தேதி இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் செயற்குழு சென்னையில் கூடி கேரள மாநிலம் பானக்காடு சையத் அப்துர் ரஹ்மான் பாபக்கி தங்ஙள் அவர்களை தலைவராக தேர்வு செய்தது.

தமிழகத் தலைவராக கே.எஸ். அப்துல் வகாப் ஜானி சாகிப் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
1973-ம் ஆண்டில் புனித ஹஜ் கடமையை நிறைவேற்ற சவூதி சென்றிருந்த போது பாபக்கி தங்ஙள் புனித மக்காவில் காலமானார்கள்.
அவர்கள் மறைவிற்குப்பின் ’மஹ்பூபே மில்லத்’ இபுராஹீம் சுலைமான் சேட் அவர்கள்அகில இந்திய தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்கள்.
கர்நாடக தலைநகர் பெங்களூருவில் பிறந்து வளர்ந்து எர்ணாகுளத்தில் தொழில் செய்து வந்த சுலைமான் சேட் சாகிப் 6 முறை நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக இருந்தார்கள்.
தாய்ச்சபைக்கு 21 வருடங்கள் தலைவராக இருந்த அவர்கள் 27.04.2006-ல் மரண மடைந்தார்கள்.
1933 ஆகஸ்ட் 15-ல் மராட்டிய தலைநகர் மும்பையில் பிறந்த முஜாஹிதே மில்லத் குலாம் மஹ்மூது பனாத்வாலா சாகிப் 1962-ல் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் இணைந்தார் 1967-77-ம் ஆண்டுகளில் மகாராஷ்டிர சட்டமன்ற உறுப்பினராக பணியாற்றினார்.
1971 முதல் 1991 வரையிலும் 1996 முதல் 2004 வரையிலும் கேரள மாநிலத்திலிருந்து நாடாளுமன்ற மக்களைக்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
சேட் சாகிப் காலத்தில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் பொதுச் செயலாளராகவும் அவரை தொடர்ந்து தலைவராகவும் பணியாற்றிய பனாத்வாலா சாகிப் 25.06.2008-ல் மரணமடைந்தார்.


சிராஜுல் மில்லத்


1926 அக்டோபர் 4ல் காரைக்காலில பிறந்த சிந்தனைச் செல்வர் சிராஜுல் மில்லத் ஆ.கா.அ. அப்துஸ்ஸமத் 1959ல் சென்னை மாநாகராட்சி உறுப்பினராகவும் 1964-76 வரை நாடாளுமன்ற மாநிலங்களவை உறுப்பினராகவும் 1980-85, 1989-90ல் நாடாளுமன்ற மக்களவை உறுப்பினராகவும் 1985-88ல் தமிழக சட்டமன்ற உறுப்பினராகவும் பொறுப்பு வகித்து அரிய பணி செய்தார்.
1973 முதல் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் தலைவராக இறுதி காலம் வரையிலும் பணியாற்றினார்கள் பனாத்வாலா சாகிப் தலைவராக இருந்தபோது அகில இந்திய பொதுச் செயலாளராகவும் பொறுப்பேற்று பணி செய்தார்கள். <
1999 ஏப்ரல் 11 அன்று காலமானார்கள்.
காயிதெ மில்லத் மறைவிற்குப்பின் 1972ல் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தமிழ்நாடு மாநில தலைவராக பொறுப்பேற்ற காயிதெ மில்லத் கே.எஸ். அப்துல் வகாப் ஜானி சாகிப் 1975 வரை அப்பதவியில் இருந்தார்கள்.
1962 முதல் 1974 வரை 18 வருடங்கள் தமிழக சட்ட மேலவை உறுப்பினராகவும் பொறுப்பு வகித்தார்கள்.
பன்னூலாசிரியர் ஏ.கே.ரிபாயி சாகிப் (Ex.M.P.,)), பன்மொழிப்புலவர் எம்.ஏ. லத்தீப் சாகிப்((Ex.MLA),நாவலர் ஏ.எம்.யூசுப் சாகிப் எஸ்.ஏ. காஜா முஹ்யத்தீன் சாகிப் (Ex.M.P.,), பேராசிரியர் கே.எம். காதர் மொகிதீன் சாகிப்,கே.ஏ. வகாப் சாஹிப் ((Ex.MLA), டாக்டர் ஹக்கீம் சையத் சத்தார் ஆகியோரும் தமிழ்நாடு மாநில பொதுச் செயலாளராக பணியாற்றியுள்ளனர்.


பேராசிரியர் கே.எம். காதர் மொகிதீன்


சிராஜுல் மில்லத் ஆ.கா.அ. அப்துஸ் ஸமத் அவர்களின் மறைவிற்குப் பின் 12-04-1999 அன்று சென்னை புதுக்கல்லூரி அப்துல் சுக்கூர் ஆடிட்டோரியத்தில் நடைபெற்ற கூட்டத்தில் பேராசிரியர் கே.எம். காதர் மொகிதீன் அவர்கள் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தமிழ்நாடு மாநில மாநில தலைவராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
புதுக்கோட்டை மாவட்டம் திருநல்லூர் கிராமத்தில் 1940 ஜனவரி 5ம் தேதி பிறந்த பேராசிரியர் 1956 பள்ளி பருவத்திலேயே திருச்சி ஜமால் முஹம்மது கல்லூரி வரலாற்றுதுறை தலைவராக பணியாற்றியபோது கட்சித் தலைமையின் ஆணையை ஏற்று அப்பதவியைத் துறந்து 1980ம் ஆண்டு நடைபெற்ற தமிழக சட்டமன்ற தேர்தலில் போட்டியிட்டவர்.
2004 மே 10ம் தேதி நடைபெற்ற நாடாளுமன்ற பொதுத் தேர்தலில் வேலூர் தொகுதியில் போட்டியிட்டு வெற்றி பெற்று அரும்பணியாற்றியவர்.
11.07.2009 முதல் தமிழ்நாடு மாநில பொதுச் செயராளராக கே.ஏ.எம். முஹம்மது அபூபக்கர் பணி செய்து வருகிறார். 10-09-2011 முதல் மாநில பொருளாளராக இராமநாதபுரம் எம்.எஸ்.ஏ. ஷாஜஹான் பணி செய்கிறார்.
இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகின் தமிழ்நாடு மாநிலத்திலிருந்து சொல்லின் செல்வர் ரவண சமுத்திரம் எம்.எம். பீர் முகம்மது (மேலப்பாளையம்), டாக்டர் ஹபீபுல்லாஹ் பேக் (சென்னை துறைமுகம்), எம்.அப்துல் கபூர் (ராணிப்போட்டை)
தளபதி திருப்பூர் ஏ.எம். மொய்தீன் (சென்னை துறைமுகம்), எம்.ஏ. லத்தீப் ( வாணியம்பாடி), வி.எம். அப்துல் ஜப்பார் (அரவக்குறிச்சி), கே.ஏ. வஹாப் ( ராணிப்பேட்டை), எஸ். கோதர் மொகிதீன் (மேலப்பாளையம்), எம். அபுசாலிஹ் (புவனகிரி) ஆகியோரும்
1980ல் ஏ. ஷாஹுல் ஹமீது (கடையநல்லூர்), ஏ.கே.ஏ. அப்துஸ் ஸமத் (திருவல்லிக்கேணி), வி.எஸ்.டி. சம்சுல் ஆலம் (பாளையங்கோட்டை), எம்.ஏ. கலீலுர் ரஹ்மான் (அரவாக்குறிச்சி), எச். அப்துல் பாஸித் ( வாணியம்பாடி), ஆகியோர் சட்டமன்ற உறுப்பினராகவும், நாடாளுமன்ற மக்களவை உறுப்பினர்களாக மதுரை எஸ்.எம். ஷரீப் (பெரியகுளம், இராமநாதபுரம்) 2009 எம். அப்துல் ரஹ்மான் (வேலுர்) ஆகியோரும், ஏ. கோரிபாயி சாகிப், எஸ்.ஏ. காஜா முகைதீன் சாகிப் ஆகியோர் நாடாளுமன்ற மாநிலங்களவை உறுப்பிர்களாகவும்
வடகரை எம்.எம்.பக்கர் ஜெ.எம். மியாகான் ஆகியோர் சட்டமன்ற மேலவை உறுப்பினர்காளகவும் பதவி வகித்தவர்கள்.
2011 வருடம் தமிழ்நாட்டில் நடைபெற்ற உள்ளாட்சி மன்ற தேர்தலில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தனித்து, தனிச்சின்னத்தில் போட்டியிட்டு 123 இடங்களில் வெற்றி வாகை சூடியது.

தமிழகத்தில் முஸ்லிம்களுக்கு இடஒதுக்கீடு


வரலாற்றில் முதன் முறையாக 1967ம் ஆண்டு தேர்தல் கூட்டணியை திமுக தலைமையில் உருவாக்கிய இயக்கம் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக். இதன் காரணமாக தமிழக அரசியலில் பல்வேறு மாற்றங்களும், முஸ்லிம் சமுதாயத்தின் கோரிக்கைகளும் திமுக அரசால் நிறைவேற்றப்பட்டன.
கல்வி-வேலை வாய்ப்புகளில் முஸ்லிம்களுக்கு இடஒதுக்கீடு வழங்க வேண்டுமென்பது முஸ்லிம் லீகின் நூற்றாண்டை கடந்த தொடர் போராட்ட களமாகும். சுதந்திரத்திற்கு பிறகு தமிழகத்தில் திமுக ஆட்சியில் சட்டமன்றத்தில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் உறுப்பினர்கள் வலியுறுத்தியதை தொடர்ந்து லெப்பை ( தமிழ், உர்தூ பேசுகின்ற ராவுத்தர், மரைக்காயர்), மாப்பிள்ளை , தூதேகுலா, தக்கினி, அன்சர், ஷேக், செய்யத் ஆகிய வகுப்பினர் முதலில் பிற்பட்ட வகுப்பினர் பட்டியலில் சேர்க்கப்பட்டனர். தொடர்ந்து 15.09.2009 அன்று திமுக ஆட்சியில் சட்ட ரீதியாக எந்த பிரச்சினைகளும் வராத அளவிற்கு முஸ்லிம்களுக்கான 3.5 சதவீத தனி இடஒதுக்கீடு வழங்கப்பட்டது வரலாற்று சாதனையாகும்.
இது போன்று திமுக ஆட்சியில் உலமாக்கள் மற்றும் பணியாளர் நலவாரியம் உருவாக்கப்பட்டது, சிறுபான்மையினர் ஆணையத்திற்கு சட்ட பூர்வ அந்தஸ்து, உருது அகாடமி உருவாக்கம் எனப் பல்வேறு நன்மைகளை முஸ்லிம் சமுதாயத்தின் உயர்வுக்காக இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் பெற்று தந்த சாதனைகளாகும். இதன் காரணமாகவே தமிழகத்தில் திமுக-இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் தோழமை ஐம்பது ஆண்டுகளை கடந்து நட்புறவோடு தொடர்கிறது.


தமிழகத்தில் "ஏணி"சின்னத்தின் முதல் வெற்றி


தற்போது தமிழ்நாட்டில் கே.ஏ.எம். முஹம்மது அபூபக்கர் சட்டமன்ற உறுப்பினராக உள்ளார். தமிழக முஸ்லிம் லீக் வரலாற்றில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் கட்சி பெயரில், அதன் அங்கீகரிக்கப்பட்ட ‘ஏணி’ சின்னத்தில் வெற்றி பெற்ற முதல் சட்டமன்ற உறுப்பினர் என்ற வரலாற்று பெருமை கே.ஏ.எம். முஹம்மது அபூபக்கரை சாரும்.


முன்மாதிரி கேரளா மாநிலம்


கேரள மாநிலத்தில் இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் அசைக்க முடியாத அரசியல் சக்தியாக திகழ்ந்து வருகின்றது. பி. போக்கர் சாகிப், காயிதே மில்லத், இப்ராம்ஹிம் சுலைமான் சேட், கேரள கேசரிசி.எச். முஹம்மது கோயா, ஹமீது அலி சாம்னாட், குலாம் முஹம்மது பனாத்வாலா, பி.வி. அப்துல்லாஹ் கோயா கேரம்பாயில் அஹ்மது ஹாஜி, அப்துஸ் ஸமது சமதானி,இ. அஹமது சாகிப், ஆகியோர் கேரள மாநிலத்திலிருந்து பாராளுமன்ற மக்களவை மற்றும் மாநிலங்களவை உறுப்பினர்களாக பணியாற்றி இருக்கின்றனர்.
தற்போது கேரளாவிலிருந்து பாராளுமன்ற உறுப்பினர்களாக பி.கே. கஞ்ஞாலிக்குட்டி , இ.டி. முஹம்மது பஷீர், பி.வி. அப்துல் வகாப் ஆகியோர் பணியாற்றி வருகின்றனர். தற்போது தலைவராக இருக்கும் இ. அஹ்மது சாகிப் 2004-2014ம் ஆண்டு வரை மத்திய இணை அமைச்சராக ரயில்வே, வெளி விவகாரம் மற்றும் மனிதவள மேம்பாடு ஆகிய இலாகா பொறுப்பேற்று சிறப்புயர் பணியாற்றி இருக்கின்றார்.
கேரள முதல் அமைச்சராக சி.எச். முஹம்மது கோயா பணியாற்றி சாதனை படைத்துள்ளார். கேரள அரசில் முதல் அமைச்சர் பதவி முதல் பல்லாண்டு காலமாக துணை முதல்வர், சபாநாயகர், துணை சபாநாயகர், அரசு கொரடா, பல துறைகளில் அமைச்சர்கள், பல்வேறு வாரியங்களில் தலைவர்களாக இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் பிரதிநிதிகள் பணியாற்றி வருகின்றனர். கேரள அரசியல் சி.எச். முஹம்மது கோயா, இ.டி. முஹம்மது பஷீர் ஆகியோர் கல்வி அமைச்சர்களாக பொறுப்பேற்ற காலத்தில்தான் 5 பல்கலைக் கழகங்கள் நிறுவப்பட்டுள்ளது வரலாற்று சாதனையாகும்.
1958ம் ஆண்டே முஸ்லிம்களுக்கு கல்வி-வேலை வாய்ப்புகளில் தனி இடஒதுக்கீடு பெற்ற முதல் மாநிலம் கேரளம்.
அரபி மொழி தனித்துவம் பெற்று பல்வேறு அரபிக்கல்லூரிகள், பல்கலைக்கழகங்களோடு இணைக்கப்பட்டிருப்பதோடு உலமாக்கள் அரசு பணியில் இருப்பதும் கேரளாவில்தான். இப்படியாக இந்தியாவில் வாழும் முஸ்லிம்களில் எல்லா நிலைகளிலும் முன்னேற்றம் அடைந்தவர்களாக கேரள முஸ்லிம்கள் இருக்கின்றார்கள். இதற்கு காரணம் அவர்கள் ஒன்றுபட்டு இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீகில் இருப்பதுதான் என்பது வரலாறு பாடமாகும்.
2016 சட்டப்பேரவை பொதுதேர்தலில் 18 சட்டமன்ற உறுப்பினர்கள் தேர்வு செய்யப்பட்டு பி.கே. குஞ்ஞாலிக்குட்டி சாகிப் கேரள சட்டமன்ற எதிர்கட்சி துணைத்தலைவராகவும் பணியாற்றியுள்ளார்.
ஆயிரத்திற்கும் மேற்பட்ட உள்ளாட்சி பிரதிநிதி் பெற்று வலுவான அமைப்பான இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் திகழ்ந்து வருகின்றது.


மற்ற மாநிலங்கள்


மேற்கு வங்காளம் முர்சிதாபாத் பாராளுமன்ற தொகுதியிலிருந்து அபூதாலிப் சவுத்ரி தேர்வு செய்யப்பட்டு பணியாற்றி இருக்கின்றார். 1970ம் ஆண்டு மேற்கு வங்கத்தை ஆண்ட அஜய் முகர்ஜி அமைச்ரவையில் ஏ.கே.எம். ஹசனுஜ் ஜமான் உட்பட மூன்று அமைச்சர்கள் இடம் பெற்றிருந்தனர்.
உ.பி. விதர்பா அய்யூப்கான், அஸ்ஸாம் சிராஜுல் ஹக், மஹாராஷ்டிரா ஜி.எம். பனாத்வாலா உள்ளிட்டோரும், பாண்டிச்சேரி, காரைக்கால் சாலிஹ் மரைக்காயர், கர்நாடகா குல்பர்கா கமருல் இஸ்லாம் உள்ளிட்டோர் பல்வேறு மாநிலங்களில் சட்டமன்ற உறுப்பினர்களாக பணியாற்றி இருக்கின்றனர்.
புதுடெல்லி, மும்பை, பூனே பிவாண்டி, சென்னை, கல்லிக்கோட்டை, கொச்சின், நாக்பூர், குல்பர்கா உள்ளிட்ட மாநகராட்சிகளில் மேயர், துணை மேயர்களாக பணியாற்றி இருக்கின்றனர்.
அங்கீகரிக்கப்பட்ட அமைப்பு
சுதந்திர இந்தியாவில் நூற்றுக்கும் மேற்பட்ட இஸ்லாமிய அரசியல் இயக்கங்கள் தோன்றி மறைந்து விட்டன. இந்திய தேர்தல் ஆணையத்தாலும், சமுதாய பெருமக்களாலும் அனைத்து கட்சியாலும், மதிக்கப்படுவதோடு, கறைபடியாத அரசியல் இயக்கமான இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் போற்றப்படுகின்றது. தேசிய ஒருமைப்பாட்டை காத்தல், சமய நல்லிணக்கத்தோடு வாழ்தல், தாழ்த்தப்பட்ட, பிற்படுத்தப்பட்ட குறிப்பாக முஸ்லிம்களின் கலாச்சார தனித்தன்மையை பாதுகாத்தல் என்ற லட்சியப்பணிகளில் தாய்ச்சபை தன்மை முழுமையான அர்ப்பணித்து சேவையாற்றி வருகின்றது.
இந்திய யூனியன் முஸ்லிம் லீக் வரலாற்றை ஒரு சில பக்கங்களில் எழுதிட முடியாது. முஸ்லிம் லீக் பதிப்பக அறக்கட்டளை வெளியிடுகள் மூலம் படித்திடலாம்.
ஒன்று பட்டு உரிமைகளை வென்றிட வாரீர்! தாய்ச்சபையில் இன்றே இணைந்திடுவீர்!!

IUML History


And hold fast all of you together, to the cable of Allah, and be not divided among yourselves. - Holy Quran 3: 103


The Indian union Muslim league (IUML), the only representative political organisation of the Muslims of India, has completed 67 years of splendid services to the country and to the community. It has been in the pursuit of socio-political empowerment of the Muslim Ummah and other deprived sections of the people upholding the democratic rights guaranteed by the constitution of our country. IUML has undertaken strenuous efforts to reach out to the grass root level by mobilizing people on secular democratic ideals with a thrust on social justice and communal harmony. IUML calls upon the youth to take stock of the present situation and formulate future course of action in consonance with the lofty objectives of the party.


Let us have a brief overview of the lessons of history. Needless to say, the partition of the country turned to be a setback to the Muslims of northern India. The nation witnessed the unprecedented flow of refugees, millions in number, to and fro. About two million poor people were brutally assassinated in broad day light. Distinguished leaders of Muslim community migrated to the newly formed Muslim nation. Practically there was neither a leader to console the community nor an organization to look after them.


It must be remembered that in the changed circumstances heated discussion was made among the Muslims whether the Muslim League should be reorganized or not in India. In this connection late Janab. H.S. Suharwardhi, the veteran leader of Muslim League and the former Prime Minister of Bengal called a convention of Muslim League leaders in Calcutta in November 1947. Any how the convention did not approve of the suggestions of Suharwardhi that the Muslim League should be dissolved forthwith, but it resolved to request Quaid-e-Aazam Muhammed Ali Jinnah, the then president of All India Muslim League to convene the National
council of the All India Muslim League at the earliest.


On the request of the Calcutta convention the national council of All India Muslim League met at Karachi in December 1947. This council of All India Muslim League resolved to virtually divide the Muslim League into two, one for India and other for Pakistan. Quaid-e-Millath Muhammad Ismail Sahib was elected as the convener of the Indian Muslim League while Nawab Zada Liaquath Ali Khan was elected as the convener of Pakistan Muslim League.


On his return to India Quaid-e-Millath Muhammad Ismail Sahib convened the historical council of the the Muslim League which paved the way for the formation of Indian Union Muslim League on 10th March 1948 in the city of Madras at Rajaji Hall. In this meeting Quaide Millath Muhammad Ismail Sahib was elected president while Janab Mohaboob Ali Baig and Janab Hasan Ali P. Ebrahim were elected General Secretary and Treasurer respectively. A committee consisting of fifteen members was also formed to draw a new constitution for Indian Union Muslim League with necessary amendments in the existing one consequent on the partition.


It must be remembered that in the changed circumstances heated discussion was made among the Muslims whether the Muslim League should be reorganized or not in India. In this connection late Janab. P.K.Moideen Kutty Sahib (Malabar) moved the official resolution that the League organization be continued with a special emphasize on cultural, educational and economic progress of Muslims. The resolution stated whereas in view of the attainment of the independence of the country it is essential that the policy of the Indian Union Muslim League should be clarified, this meeting of the council of the IUML declared that it shall be the whole hearted and devoted endeavour of the Muslim League to bring out perfect harmony and good will and mutual understanding among the various sections of the people of the country ensuring swiftest possible progress of the people towards prosperity and happiness. This meeting called upon all Muslims to co-operate in every possible ways with other organizations and parties in the matter of the establishment of peace and harmony among the various communities.


After the meeting of the council of IUML in Madras in March 1948 there was no occasion to ascertain the response of the Muslim community to it.


A chance came for it. The first public conference in India after August 1947 was held at Tiruchi Town in Tamil Nadu. For the First time the slogan “Muslim League Zindabad” was heard after 15th August 1947. This meeting was the first of its kind in India which endorsed the decision taken at the council of Madras in March 1948. Though it was a herculean task to carry forward the ideals of Muslim League in the prevailing situation, fate as we call it, the later political developments proved that the soil was so fertile for the emergence of Muslim League with new brilliance that if sufficient water and nourishment are poured, the seeds of Muslim League will grow again. There were two instances of by-elections to the Madras Legislative Assembly. Consequent of the sad demise of Sayed Ebrahim M.L.A and the Chairman of Thondi Panchayath in Ramnad District in Tamil Nadu, a re-election was necessitated. In this bye-election Janab A.K.Jamali Sahib contested on the ticket of Muslim League and won with a thumbing majority.


Similarly in the bye-election held in Malappuram in 1950 Janab M.P.M. Hassan Kutty Kurikkal also won the seat on Muslim League ticket. In the same year the IUML candidate Janab N.Marakar Sahib has also won the election to the Malabar District Board from Wandoor constituency.


Then came the first General Election in 1952 which was an acid test to the Muslim League The main question raised in the election was whether the Muslim League was able to exist as a political entity in the changed circumstances. The challenge was accepted. Actually it was the struggle for existence.


Generally the Muslim community did not know how they would fare in the election, particularly in the atmosphere of communal bitterness still prevailing in many parts of India. In places like U.P., Bihar and Bengal majority of the Muslims supported the congress party due to the peculiar circumstances. In fact the Congress would have lost heavily if the Muslims did not support them.


In Bombay the State Muslim League under the leadership of janab Hafiska, who was eager to join Congress, changed the name of Muslim League as the ‘Fourth Party’ and later merged with the Congress. Hafiska became minister in the Congress Ministry.
But the situation was quite different in Kerala especially in Malabar. The Muslims of Malabar is known as Mappilas. Soon after the formation of Muslim League the Mappilas of Malabar enthusiastically came forward to embrace the party. The Mappilas have much contributed to the development of social-cultural institutions of this region. The community has maintained its identity of religion and culture at the same time did not depart away from the main stream of the sociohistorical forces of Kerala. It was a complex situation for a community which has a different social and cultural back ground. However Islam and its world view had created an inevitable cultural dynamism and identity for the community to develop further and further in realizing its prominence. It has pronounced a cultural assimilation also in Kerala through centuries. Keeping this tradition, the Malabar Muslims fledged full support to the Muslim League. The IUML set up its own candidates in twelve constituencies and supported the independents in other Assembly constituencies in the General Election 1952. League extended support to many an independent in Tamil Districts in Madas State. It also supported seven candidates in the district of Chittoor and four in Karnool (Andra). By grace of God, five candidates of Muslim League were elected from Malabar to the erstwhile Madras Assembly. They were Janab K.Uppi Sahib (Tirur) Janab K.M. Seethi Sahib (Malappuram) Janab Chakkeri Ahammad Kutty Sahib (Kottakal) Janab K.K. Muhammad ,Shafi Sahib (Perinthalmanna) and Sri. M.Chadayan (Harijan Reservation seat at Malappuram).


Janab B.Pocker Sahib was also elected to Loksabha on’ the Muslim League ticket from Malappuram Parliament Constituency. Janab B.Pocker Sahib, the eminent lawyer and constitution expert of national repute was an active member of the Indian Constituent Assembly. It was worth noting that the entire minority community especially the Muslims and other depressed classes of India are thankful to Janab B.Pocker Sahib for his historic fight to safe guard their interests in the floor of the constituent Assembly.

It was the result of his efforts for the inclusion of Article 16 in the Indian constitution in which quota of reservation is provided for socially and educationally backward communities. During his tenure as an M.P in the Lokh Sabha he was the truthful saviour of the Muslim interests. Pocker Sahib fought this lone battle at a time when stalwarts like Jawaharlal Nehru and Sardar patel donned the Parliament, remember the controversy that rocked the Parliament over the Special Marriage Act 1954 and kind of opposition put up by Pocker Sahib as an one man army. His earnest efforts to exempt the Muslim community from the purview of this bill, when the bill was put for, the whole Parliament favoured the bill except Janab Pocker Sahib who stood up to say his historical No. While replying to the debate then law minister Sri. H.V Pathaskar has stated that the voice of Janab Pocker Sahib is the voice of Muslims of India. There was only one Pocker Sahib in the Lokh Sabha to express the feelings of the community. It may be remembered that Janab B. Pocker Sahib was the first lawyer emerged among the Muslim Community in Malabar.


Just after the election in 1952 Sr. C.Rajagopalachari, the senior leader and the elder statesman of India was deputed to form a Government in the state of Madras by the congress high command. But he was not in a position to form the Government for want of adequate members to an absolute majority. The Congress got only 152 members in a 375 strong house. The communist Party was prepared to lead a ministry with the support of combined opposition parties. In this critical juncture Rajaji had no option but to approach Muslim League for assistance. On request of the Congress Janab K. Uppi Sahib the Leader of Muslim league legislature party and the senior politician of South India was pleased to offer the support to Rajaji Government and the political crisis was avoided in Madras. In the meantime Quaid-e-Millath Muhammad Ismail Sahib was elected to the Rajya Sabha from the Madras Assembly with the support of independent ML As. There are about 100 independent MLAs in Madras Assembly. The Congress MLAs did not vote for Quaide Millath though the Muslim League was supporting the Congress Ministry.


During the course of second general election 1957, the Muslim League entered into a political alliance with the P.S.P. in Kerala. This was the first political alliance of Muslim League with a major party in India after independence. The party could return eight M.L.As to the Kerala Assembly and one M.P. this time. The C.P.I. Leader E.M.S Namboothiripad formed the Government after the election with a majority of a lone member in the Assembly. Gradually people turned against the Communist government due to its anti people activities. Political parties raised to the occasion. The Congress joined with Muslim League and P.S.P and declared historical liberation Struggle in 1959 in Kerala. Subsequently the C.P.I. government was dismissed by the centre and a mid-term poll was declared. A new political alliance consisting of the Congress the P.S.P and the Muslim League came into existence from the Liberation Struggle. This alliance attained an astounding victory in the mid-term election in 1959. Accordingly Pattom hanupillai, the veteran leader of P.S.P. became the Chief Minister while the Congress leader R. Sankar satisfied himself with the Deputy Chief Minister ship. Janab K.M. Seethi Sahib the leader of Muslim League became the Speaker of Assembly. Janab Ibrahim Sulaiman Sait Sahib was elected to Rajya Sabha. The speaker ship of Janab Seethi Sahib was a great honour to the Muslim League.


After the sad demise of Seethi Sahib in 1961 Janab C.H. Muhammad Koya Sahib succeeded him in the speaker ship. But in the course of time the difference of opinion developed between the Congress and the Muslim League resulting in the resignation of Janab C.H. Muhammad Koya from the speaker ship. The Government fell with the bell ringing for a New election in Kerala:
In the meanwhile, election to LokaSabha was held in 1962. Muslim League stood alone in this election without the support of any party. It was surprising that the Muslim League bagged two parliament seats in this election. Quaide Millath Muhammad Ismail Sahib and CH. Muhammad Koya Sahib were the winners. I may be recalled that when the Muslim League contested with the support of P.S.P. in the year 1957, it could secure only one seat, whereas in 1962 when contested alone it could succeed in two seats. Thus Muslim League became a party to be reckoned with.


In the year 1967 changing the scenario Muslim League appeared as constituent of a seven party alliance including C.P.I, C.P.I (M) and other four parties other than Congress. This alliance maintained the strength of 117 MLAs in 133 strong house. The Muslim League increased its tally to 14 MLAs while the Congress was reduced to a mere 9 MLAs. Sri. E.M.S. Namboothirippad became the chief Minister for the second time leading the seven party alliance. Two Muslim League Members that is Janab C.H.Muhammed Koya and Janab M.P.M. Ahammad Kurikkal were included in the council of Ministers. It gathered momentum to the onward march of Muslim League. C.H. Muhammad Koya was the Education Minister. It was he who rendered unforgettable reforms in the field of education in Kerala.


Again it was he who made the secondary education free of cost in Kerala. He was the founder of the University of Calicut which was established in the predominant Muslim area. It was during his tenure dozens of colleges, high schools and other educational institutions were granted to the Muslim community who were marginalised for centuries. Several Arabic Colleges were affiliated to the University.


But history repeated again in Kerala Politics. While running the coalition C.P.I (M), tried to ride over other partners. C.P.I (M) held a Big brother attitude towards other partners of the alliance. Besides grave allegation were raised against some ministers. Chief Minister did not take any action against the corrupt ministers. The C.P.I, Muslim League and other parties left the alliance resulting in the fall of EMS Government in the year 1969 creating a vacuum in the Political arena.


Immediately Sri. C. Achuthan Menon the C.P.I leader came forward to fill up the gap and formed a new ministry. All the non Marxist parties including the Muslim League supported the Achutha Menon Government. It was an undeniable fact that Syed Abdul Rahiman Bafakkhi Thangal the most honoured Muslim leader and the President of Kerala State Muslim League was the real architect of the Achuta Menon Government. The Muslim League maintained a commendable role in this ministry where Janab C.H. Muhammad Koya handled Home and Education portfolios and Janab K.Avukadar Kutty Naha held the Panchayath and Fisheries Department. Here comes major changes which later paved the way for the development of Kerala in general and Muslim politics in particular.


In West Bengal also Muslim League was in the Government. In1970 in the ministry of Ajay Mukharjee the Muslim League had three ministers. In this connection we have to remember late Janab A.K.M.Hasanuzaman Sahib who was a Cabinet Minister in Bengal Government in 1970. He was elected 3 times to the West Bengal Assembly in the Muslim League tickets.


Janab Abuthalib Chaoudhari Sahib was elected to the Loksabha from Murshidabad Parliament constituency in Bengal on the Muslim League ticket in 1970. Quaide-Millath Ismail Sahib,Janab C.H Muhammed Koya Sahib, Janab S.M Sharif Sahib, A.K.A Abdul Samad Sahib, Ebrahim Sulaiman Sait Sahib, Janab G.M Banatwalla, Janab E Ahammed Sahib, Prof. Khadar Moideen Sahib, Janab E.T Muhammed Basheer Sahib,. Janab M.Abdul Rahman Sahib are the Muslim League M.Ps from different states in different times.
We had MLAs in UP Vidhan Sabha (Ayyob Khan), Assemblies of Assam (Sirajul Huq), Karnataka (Khamarul Islam), Pondichery (Salih Marakkar), Tamilnadu (Samad Sahib and other), West Bangal (Hasanuzaman and others), Maharashtra (Banatwalla and others ), Delhi (Dr. Muhammed Ahmed) too.


In Delhi Metropolitan Council, in the corporations of Mumbai, Poona, Bhiwandi, Chennai, Calicut, Cochin, and Trivandrum etc the Muslim League had corporators,Mayors .and Deputy Mayors.


Political developments changed day by day in Kerala. The year 1979 saw the crowning glory in the history of Muslim League. On 12th October, of that year Kerala witnessed for the first time a Muslim League Member becoming the Chief Minister of the State through C.H. Muhammad Koya.


The decision of the Muslim League under the leadership of Quaid -e- Millath Muhammad Ismail Sahib in Bangalore in 1971 to support the secular and democratic forces of India was epoch making. In view of this decision IUML supported. Smt. Indira Gandhi while she was in trouble at the time of the split in the Indian National Congress. True to this stand IUML whole heartedly supported all the progressive programmes of Indira Gandhi like Bank nationalization, abolition of Privy purse etc.


The support, Muslim League offered to Sri. V.V. Giri in the crucial Presidential election was very important.. Sri. Giri could not have won the election, but for Muslim League. The Muslim League, Party possessed 50000 point votes in the Electoral College at the time of the Presidential Election. Sri. Giri has got only the majority of 14650 point votes. It is evident that the support of Muslim League was of vital importance to Sri. Giri. He expressed his gratitude to Quaid-e- Millath.


Quaide Millath Muhammed Ismail Sahib died on the 4th April 1972. He was the saint of the century. Departure of this great personality, was a terrible blow to the Muslim community as well as the nation. Syed Abdul Rahiman Bafakhy Thangal succeded Quaide Millath as the President of IUML. He remained in the post for a short period. During the Hajj pilgrimage in 1973 he breathed his last in the holyland of Mecca. Janab Ebrahim Sulaiman Sait Sahib was the next President. He continued till 1993. After Sait Sahib Janab Banatwalla Sahib assumed the post of President. Banatwalla sahib passed away in 26th June 2008. Succeeding him Janab E. Ahmed sahib became the President and he continues in the post successfully.


Let us recall the days of furore over the remarks of the Supreme Court of India in the Shabanu Begam Case in 1980’s. Many think that this, was a clear attempt to de neutralise the Shariath law. In the much awaited turn of political events Janab G,M Banatwalla Sahib the then general secretary of the IUML and an M.P took up the matter with the Parliament. He conveyed the sentiments and apprehensions of the community in its full vigure. His voice resonated with the walls of the house and shook the treasury benches. Janb . Banathwala Sahib is considered as one among the ten prominent Parliamemberians the Nation ever seen. A skilful orator Janab Banathwala’s five famous speeches on Shariath Law are noted for his in-depth knowledge on the subject. He piloted a non-official Bill to protect and continue the rules of Sharia in India with respect to maintenance of a divorce woman.The bill created Parliamentary history. The discussion evoked a keen interest with discussions continuing for almost a year. Two cabinet ministers also participated in the discussion presenting differing views. The Government had finally came to assure the house that it would bring an official bill with respect to the Sharia. Thus a great achievement was secured in protection of the Sharia in independent India. Prime Minister Sri. Rajiv Gandhi kept his promise and introduced the the bill - The very famous ‘Muslim Women (protection of right of divorced women) Bill 1986’. While attempts were made to demolish the minority character of Aligarh Muslim University by an Act in 1972. The voice of Muslim community was raised loudly against it in the Lokh Sabha by Janab C.H.Muhammed koya then M.P who introduce a non-official bill to restore the minority character of the Aligarh Muslim University.


In the year 1980 the Marxist Government of Kerala introduced a black order blocking the study of Arabic, Urdu, Sanskrit languages in Public Schools. The entire Muslim Community reacted furiously against the Government. The Muslim Youth League engaged in a vehement agitation against the action of the Government. The Police opened fire towards the unarmed youths and three workers of Muslim Youth League have been killed in front of the Collectorate of Malappuram. As a result the harmful order was withdrawn and the status quo maintained.


In the year 1991 Kerala was under UDF rule headed by Sri.K.Karunakaran. He included four Muslim League Ministers in his Government P.K. Kunhali Kutty Sahib was the leader of the Muslim League Assembly Party and the Minister of Industries and commerce. Demolition of Babri Masjid turned into a dimension in the Muslim Politics. It was the day of darkness. In fact the Sangh Pariwar forces demolished the structure of Indian secularism and tradition, violence was broken out all over India except Kerala. A section of Muslim youth was attracted by the extremist elements,and they indulged in unlawful activities. The leaders of Muslim League strongly called upon the people not to engage in any provocative action against other communities. Extremism and terrorism are not the alternative. Sayed Mohammed Ali Shihab Thangal then President of Kerala State Muslim League openly called upon the community to hold themselves self restrain and to maintain communal harmony. For this stand, Muslim League had to face harsh attacks from the extremist groups. JanabEbrahim Sulaiman Sait Sahib then President of IUML had to leave the party. Anyway Kerala remained free from any communal violence at that time primarily because of the wise and secular stand of the Muslim League.


Since 2004 the Muslim League has been an active partner of the United Progressive Alliance and Janab E. Ahammed Sahib is the minister in thie central ministry. It is the recognition of our party’s consistent stand on secular democratic practices and undiluted commitment for communal amity and religious harmony.


C.H Muhammed Koya, MPM Ahammed Kurikkal, K. Avukadar.Kutty Naha, E. Ahamed,, U.A Beeran Sahib, Chakkeri Ahamadkutty, P.K.Kunhalikkutty, E.T Muhammed Basheer, P.K.K Bava, C.TAhamed Ali, Nalakath Sooppi, Dr. M.K Muneer, Cherkalam Abdulla, K. Kutty Ahmmad Kutty, V.K Ebrahim Kunhu, P.K. Abdurabb and Manhalamkuzhi Ali were the ministers representing the Muslim League in various Goverrnments in Kerala.


The Muslim League leaders like Janab. K.M Seethi Sahib, C.H.Muhammed Koya, K. Moideen kutty Haji and Chakkeri Ahammakutty were speakers of Kerala Legislative Assembly in diffferent times.Muslim League had the occasion to hold the post of deputy’speakers also. M.P.M Jafar Khan, K.M Hamsa Kunju and Janab Korambayil Ahmed Haji were the deputy speakers. Adding to this Janab. P. Seethi Haji and K.P.A Majeed Sahib were the Government Chief Whips in Kerala Assembly.


In Rajya Sabha also the party had its members, Late Quaide Millath Muhammed Ismail Sahib, Ebrahim sulaiman Sait Sahib, A.K.A.Abdussamd Sahib, A.K Rifayi Sahib, Khaja Mohiyidheen, B.V Abdulla Koya Sahib, Hameed Ali Shamnad Sahib, Korambayil Ahammed Haji, M.P Abdussamad Samadani and P.V Abdul Wahab were the representatives in various periods.
IUML had mayors in Chennai (then Madras), Calicut and Kochi corporation.


In Loksabha election of 2014, IUML has won two seats. E. Ahamed (Malappuram) and E.T. Mohammed basheer (Ponnani) were elected. E. Ahamed who is also the president of Indian Union Muslim league has served as Union minister of state for external affairs. He held the portfolios of minister of state for Railways and Human resource development for brief stints earlier.

At present 18 M.L.A’s in Kerela and P.K. Kunhali Kutty Sahib serving as an Opposition party deputy leader in kerela Assembly.

K.A.M. Muhammed Abubacker elected to Tamil Nadu Assembly in 2016 General Election. He is the first one got elected in IUML party name and its recognised symbol “Ladder” from Tamil Nadu


The Sachar Committee was a great achievement of the U.P.A Govt. Sachar Committee is the first attempt to enquire the details of the grievances of Muslim community in India since independence. Credit goes to the former Prime Minister Dr. Manmohan Singh for his sincere attempts to implement the recommendation of the Sachar Committee.As the Sachar Committee observed the political empowerment of the Muslim Community is important for the upliftment of their social and economic conditions; anyhow it is undisputable fact that the Muslims in Kerala where IUML has considerable influence could achieve commendable progress in every walk of life and this model of Kerala has to be taken to Muslims of other part of the country.


Indian Union Muslim League is never be a communal party. It does not propagate hatred or animosity against any community of the country. On the contrary, it strives to promote communal harmony and goodwill. It tries to secure the following aims and objects which are embodied in its constitution:

The Indian Union Muslim League shall strive to preserve and promote with due distinction and honour the religious and cultural identities of the Muslims and other minorities and backward communities of India enriching national life and strengthening its secular and democratic foundations and shall, in particular, strive;

(a)    To uphold, defend and maintain and assist in upholding, defending and maintaining the independence, freedom, unity, integrity, honour of the State of the Indian Union and to work for, and contribute to strengthen the prosperity and happiness of the people of India.
(b)    To secure, protect and maintain the religious, cultural, educational, linguistic, economic, political, administrative and other legitimate rights and interests of   Muslims and other minorities including scheduled castes, scheduled tribes and other backward and weaker sections of the society in India; and
(c)           To promote mutual understanding, goodwill, amity, cordiality, harmony and unity between Muslims and other communities of the Indian Union.

The Muslim league is the only Muslim political party to-take up the grievances of Muslims and to seek its redressals in a secular and democratic manner. The upliftment of the Muslim Community means nothing but the upliftment of the people of India. This is the endeavour towards the national integration as well as the nation building. Muslim League has never played a bit of right of any other community. It is guided by the thoughts of Sir Sayed Ahamed Khan, the great reformer of 19th century, who showed the right path to Muslims to progress by the means of modern politics and modern education.


The late lamented Quaid-e-Millath Mohamed  Ismail Sahib told :
“Our cause is just and sacred, and Allah the almighty will be pleased to vouchsafe to us,satisfying successes eventually”.
With faith, unity and discipline let us march forward.
Published by : P.K. Firos  Convenor (Muslim Youth League All India Organizing Committee)
Prepared By: M.C. Ebrahim Vadakara P.A. Rasheed



(- வரலாறு தொடரும்)

 

Image Gallery










































More Links


All India


Live Video



M.P.Speech







Our News papers

இ.பேப்பரில் படிக்க இங்கே கிளிக் செய்யவும்

Click Here to read E- Paper


முகப்பு | வரலாறு | முக்கிய செய்தி | சேவை திட்டங்கள் | நோக்கமும் குறிக்கோளும் | தேசிய நிர்வாகிகள் | மாவட்ட நிர்வாகிகள்